รับสมัครนิสิตใหม่ประจำปีการศึกษา 2567 tcas2567 มก.ฉกส.

อุทยานธรรมชาติวิทยาป่าเต็งรังเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ

0

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2539 เป็นวิทยาเขตแห่งที่ 4 ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมตราฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ.2539 พื้นที่ของวิทยาเขตตั้งอยู่บนพื้นที่ 4,000 ไร่ ส่วนหนึ่งประกอบด้วยผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ กว่า 1,000 ไร่ และด้วยตระหนักในพระอัฉริยภาพของพระองค์ท่านที่ทรงสนพระทัยในทฤษฏีและหลักการทางธรรมชาติอย่างถ่องแท้ ดังพระราชดำรัสว่า “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่จงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่าง ฉันก็จะสร้างป่า”

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร จึงได้กำหนดให้พื้นที่ป่าดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อคงสภาพป่าไว้ รวมทั้งได้น้อมนำเอาทฤษฏีของพระองค์ท่านมาปฏิบัติ และนำองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติและศึกษาวิจัยมาถ่ายทอดผ่านกระบวนการเรียนการสอน เพื่อให้นิสิต บุคลากร ตลอดจนประชาชนโดยทั่วไปได้ทราบและขยายผลต่อไป
เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติเนื่องในวโรกาสพระชนมพรรษาครบรอบ 72 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร จึงได้สร้างอุทยานธรรมชาติขึ้นโดยใช้พื้นที่ป่าเต็งรังที่สงวนไว้ของวิทยาเขตและได้รับพระราชทานมาจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อปี พ.ศ. 2547 ว่า “อุทยานธรรมชาติวิทยาป่าเต็งรังเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา บรมราชินีนาถ” (72ndYear HM Queen Sirikit Chalermprakiat Dry Dipterrocarp Park)

และในปีเดียวกัน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ได้กราบบังคมทูลสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เสด็จเปิดอุทยานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร จึงมุ่งมั่นที่จะให้ อุทยานธรรมชาติวิทยาป่าเต็งรังเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ ได้เป็นแหล่งพัฒนาองค์ความรู้ใน สาขาวิชาต่าง ๆ ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เยาวชนและส่งเสริมให้ประชาชนเห็นความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและร่วมกันรักษาระบบนิเวศของท้องถิ่นอย่างยั่งยืนต่อไป

แชร์ :

Comments are closed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า