แนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ การใช้แอปพลิเคชั่น Canva

0

 นวปฏิบัติ เรื่อง การใช้แอปพลิเคชั่น Canva เพื่อส่งเสริมความรู้ในการผลิตสื่อเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์

หน่วยประชาสัมพันธ์และวิเทศสัมพันธ์ งานอกนวยการ กองบริหารทั่วไป ได้จัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อค้นหาแนวทางการปฏิบัติที่ดีใน เรื่อง เทคนิคการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติ โดยมุ่งเน้นการปฏิบัติงานในด้านต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล สร้างสรรค์วิธีการปฏิบัติงานใหม่ๆ  ได้อย่างเหมาะสมทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน และได้ดำเนินการตามกระบวนการจัดการความรู้ครบ ทั้ง 7 ขั้นตอน ที่ระบุไว้ในแผนงาน โดยเครื่องมือการจัดการความรู้ที่ใช้คือกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากบุคลากรในหน่วยงาน  โดยที่ประชุมได้สรุปประเด็นการเรียนรู้ จำนวน 3 ประเด็น ได้แก่

  1. เทคโนโลยีสารสนเทศที่นำมาใช้ในการปฏิบัติงาน
  2. เทคนิคหรือวิธีการนำเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมมาใช้ในการปฏิบัติงาน
  3. ปัญหาและอุปสรรคในการใช้เทคโนโลยีหรือนวัตกรรม และวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้สรุปประเด็น เทคนิคการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติ โดยรวบรวมความรู้ที่มีจัดทำเป็นการจัดการความรู้ เรื่อง การใช้แอปพลิเคชั่น Canva เพื่อส่งเสริมความรู้ในการผลิตสื่อเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์

การประชาสัมพันธ์ของหน่วยประชาสัมพันธ์และวิเทศสัมพันธ์ เป็นกระบวนการสื่อสารระหว่างหน่วยงานภายในและภายนอก กับบุคคลหรือ สังคม เพื่อสร้างความเข้าใจ ความรู้ เกี่ยวกับภารกิจของวิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร กิจกรรมต่าง ๆ ที่หน่วยงาน ดำเนินการก่อให้เกิดการผสมผสานแนวทางความรู้สึก การสนับสนุน ความร่วมมือร่วมใจในการทำงาน จึงถือได้ว่าการประชาสัมพันธ์เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการบริหารงานต่าง ๆ ในยุคปัจจุบันการสื่อสารหรือการประชาสัมพันธ์ข้อมูล นิยมสื่อสารผ่านช่องทางการ สื่อสารต่าง ๆ ไม่ว่าจะสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook , Youtube Channel , Line ฯลฯ ซึ่งข้อมูล ที่จะนำไปใช้ในการสื่อสารในปัจจุบัน ก็มีหลากหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นก็คือ การทำ Infographic เป็น การนำข้อมูลหรือความรู้มาสรุปเป็นสารสนเทศ ในลักษณะของกราฟิกที่ออกแบบเป็นภาพนิ่งหรือ ภาพเคลื่อนไหว ดูแล้วเข้าใจง่ายในเวลารวดเร็วและชัดเจน สามารถสื่อให้ผู้ชมเข้าใจความหมายของข้อมูลทั้งหมดได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้นำเสนอมาช่วยขยายความเข้าใจอีก การออกแบบอินโฟกราฟิกส์ เป็นการนำข้อมูลที่เข้าใจยากหรือข้อมูลที่เป็นตัวหนังสือจำนวนมาก มานำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ ให้สามารถเล่าเรื่องได้ด้วยตัวเอง มีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ หัวข้อที่น่าสนใจ ภาพและ เสียง ซึ่งจะต้องรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ให้เพียงพอ แล้วนำมาสรุป วิเคราะห์ เรียบเรียง แสดงออกมาเป็น ภาพ ลายเส้น สัญลักษณ์ กราฟ แผนภูมิ ไดอะแกรม ตาราง แผนที่ ฯลฯ ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจได้ดี ช่วยลดเวลาในการอธิบายเพิ่มเติม จัดทำให้มีความสวยงาม น่าสนใจ เข้าใจง่าย สามารถจดจำได้นาน ทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น หน่วยประชาสัมพันธ์ฯ จึงได้นำวิธีการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์โดยแอปพลิเคชั่น Canva เนื่องจากเห็นว่าการสร้างความรู้ ความเข้าใจในภารกิจของส่วนงาน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องดำเนินการ และจะต้องสื่อสารให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ และแอปพลิเคชั่น Canva ก็เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้การจัดทำสื่อ เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น  โดยการออกแบบซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ คือ นำไปใช้เรียนรู้ในการแก้ปัญหาการสื่อสาร ออกแบบอย่างไรให้ผู้รับสารพอใจหรือชื่นชอบ  โดยผู้ออกแบบจะต้องถ่ายทอดเรื่องราวในการออกแบบที่ทำให้ผู้ใช้บริการเข้าใจในข้อความที่ต้องการสื่อสารให้มากขึ้น ดังนั้น จึงได้นำวิธีการออกแบบการสื่อสารด้วยแอปพลิเคชั่น CANVA  มาเป็นแนวปฏิบัติเพื่อให้บุคลากรในกองการศึกษาได้นำไปใช้ในการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์  ซึ่งได้จัดทำเป็นคู่มือการใช้แอปพลิเคชั่น Canva  เพื่อเป็นแนวปฏิบัติในการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์  ออนไลน์ ที่น่าสนใจ เข้าใจง่าย ส่งผลให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเผยแพร่ให้หน่วยงานภายใต้กองการศึกษาและหน่วยงานอื่นที่สนใจ นำไปปรับใช้ คู่มือประกอบด้วย หัวข้อหลักๆ 2 หัวข้อ ดังนี้

  1. หัวข้อ“พื้นฐานการออกแบบกราฟิก” 1 ชั่วโมงโดย คุณธนบูลย์ ศรีประทุมภรณ์ นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการ

1) การออกแบบกราฟิก คืออะไร

2) องค์ประกอบงานกราฟิก (เส้น Line รูปร่าง พื้นผิว ที่ว่าง)

3) การใช้งานตัวอักษร (Typography)

– รูปแบบของตัวอักษร

– การเลือกใช้ฟอนต์ในการออกแบบ

4) การจัดองค์ประกอบ

– รูปแบบของการจัดองค์ประกอบ

  1. หัวข้ออบรม“การใช้Canva เบื้องต้น เพื่อสร้างงานกราฟฟิก” 2 ชั่วโมง โดย คุณพชรธรณ์ โอภาส นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ

1) Canva คืออะไร

2) การสมัครใช้งานฟรี

3) การใช้งาน Canva และการออกแบบสื่ออย่างง่าย

4) ฝึกปฏิบัติการออกแบบสื่อด้วย Canva

– การเปลี่ยนรูปภาพ

– การเปลี่ยนข้อความ การเพิ่มข้อความ เปลี่ยนฟ้อนต์หรือรูปแบบตัวอักษร เพิ่ม-ลดขนาดตัวหนังสือ

– การเปลี่ยนสีพื้นหลัง

– การใส่องค์ประกอบ

– การบันทึกภาพและการแชร์ไปยังแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ

รายละเอียดเพิ่มเติม..

แนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ การใช้แอปพลิเคชั่น Canva

แชร์...