รับสมัครนิสิตใหม่ประจำปีการศึกษา 2567 tcas2567 มก.ฉกส.

ดอกไม้บานที่นนทรีอีสาน

0

…ยามอรุณ รุ่งฟ้า พากลีบสาน ชวนเบิกบาน ล้อลม ชมดินให้
แต่งแต้มดิน แต้มฝัน แต้มพงไพร ดินฉ่ำใจ ดอกไม้บาน พร้อยพราวพง…
………………………………………………

ตามบทกวีข้างต้น ที่ได้กล่าวชื่นชมความงามของมวลดอกไม้ที่ออกดอกสะพรั่ง แต่งแต้มผืนป่าให้เกิดสีสันและความเกิดความสวยงามในธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร โดยภายใต้แนวความคิดและนโยบายของ รองศาสตราจารย์ วิโรจ อิ่มพิทักษ์ จึงมีแนวนโยบายในการ สร้างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ให้เป็น “วนานันทอุทยาน” ซึ่งหมายถึง ความงดงามที่เป็นไปตามตามธรรมชาติ ผนวกกับ รองศาสตราจารย์วิโรจ อิ่มพิทักษ์ ได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศบ่อยครั้ง สังเกตเห็นความงามของดอกไม้ที่บานอยู่ในแต่ละสถานที่ ซึ่งมีความงดงามแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงฤดูกาล จึงมีแนวความคิดและวางนโยบายในการทำให้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร มีพันธุ์ไม้ดอก ไม้ประดับ ซึ่งจะออกดอกในช่วงและฤดูกาลที่แตกต่างกัน และออกดอกอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อให้เป็น มหาวิทยาลัยที่มีความสมบรูณ์ในทุกๆ ด้าน เป็นการเสริมสร้างบรรยากาศ สร้างความประทับใจ สำหรับผู้ปกครอง บุคลากร นิสิต หรือผู้ที่สัญจรผ่านไปมา เกิดความร่มรื่น น่าอยู่ เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความสวยงาม เต็มไปด้วยพืชพันธุ์ดอกไม้ สร้างสีสัน แต่งแต้มพื้นที่ด้วยสีเขียวให้เกิดความสวยงาม ด้วยดอกไม้หลากสีนานาพันธุ์ สร้างบรรยากาศ และอากาศที่บริสุทธิ์ อีกทั้งยังเป็นการลดภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นในปัจจุบันด้วย

ดังนั้น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร จึงรับนโยบายและแนวความคิด ที่จะสร้างความประทับใจ ความสวยงาม สบายตา สบายใจ ให้กับผู้ที่อยู่ภายใน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร หรือผู้ที่ผ่านไปมา โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ได้จัดทำโครงการ “ดอกไม้บานที่นนทรีอีสาน” ขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2555 เพื่อจะนำพันธุ์ไม้ดอกชนิดต่างๆ มาปลูกภายใน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร โดยระยะแรกเน้นปลูกริมถนนหมายเลขต่างๆ เป็นหลัก โดยการนำเอาต้นไม้ที่มีดอกออกในช่วงฤดูกาลต่างๆ และเหมาะสมกับสภาพพื้นที่มาปลูกภายในวิทยาเขต เป็นการทำให้มหาวิทยาลัยมีความสวยงามและมีชีวิต โดยมีวัตถุประสงค์ คือเป็นการเพิ่มพื้นที่สีสัน เติมแต่งสีพื้นที่วิทยาเขตด้วยดอกไม้ ให้วิทยาเขตเกิดความสวยงาม ร่มรื่น น่าอยู่ เพิ่มบรรยากาศที่ดีภายในวิทยาเขต อีกทั้งยังเป็นการสร้าง ความประทับใจ กับผู้ที่เดินทางเข้ามาภายในวิทยาเขต

พันธุ์ไม้ดอกที่นำมาปลูก

1. ทองกวาว จะออกดอกในช่วงเดือน ธันวาคม – มีนาคม ดอกสีเหลืองถึงแดงแสด ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ได้ดำเนินการปลูกไว้ในแนวเขตป่าอนุรักษ์ ถนนหมายเลข 1 และริมถนนหมายเลข 8 ด้านหน้าอาคารบริหาร

2. ราชพฤกษ์  จะออกดอกในช่วงเดือน มีนาคม – เมษายน ดอกสีเหลือง ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ได้ดำเนินการปลูกไว้ในแนวริมถนนหมายเลข 1 ฝั่งอ่างเก็บน้ำอ่างสกลนคร ถนนหมายเลข 6 และถนนหมายเลข 13 บริเวณด้านหน้าอาคารเทคโนโลยีสารสสนเทศ (อาคาร 9)

3. อินทนิลน้ำ จะออกดอกในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ – มิถุนายน ดอกสีม่วงสด ม่วงอมชมพู ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ได้ดำเนินการปลูกไว้ในแนวริมถนนหมายเลข 1 ฝั่งพระพิรุณทรงนาคอีกทั้งยังมีสวนเสลา อินทนิล 84 พรรษาและวปรอ.366 ขาออก

4. หางนกยูงฝรั่ง จะออกดอกในช่วงเดือน เมษายน – มิถุนายน ดอกสีแดงอมส้ม สีแดง สีส้ม สีเหลืองซึ่งทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ได้ดำเนินการปลูกไว้ในแนวริมถนนหมายเลข 5 และหมายเลข 7

5. เหลืองปรียาธร  จะออกดอกในช่วงเดือน กุมภาพันธุ์ – มีนาคม ดอกสีเหลือง ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ได้ดำเนินการปลูกไว้ในแนวริมถนนหมายเลข และหมายเลข 7

6. นนทรี จะออกดอกช่วงเดือน มีนาคม – มิถุนายน ดอกสีเหลือง ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ได้ดำเนินการปลูกไว้ในแนวริมถนน วปรอ 366 (ฝั่งขาเข้ามหาวิทยาลัยฯ) ริมถนนหมายเลข 1 ถนนหมายเลข 4 (ใต้) และริมถนนหมายเลข 7 ด้านลานเกษตรรวมใจ

7. หางนกยูงไทย ออกดอกตลอดปีโดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนและแล้ง ดอกมีหลายสี เช่น แดง เหลือง ส้ม ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ได้ดำเนินการปลูกไว้ในแนวริมถนนหมายเลข 6 (เหนือและใต้) ริมถนนหมายเลข 7 ด้านลานเกษตรรวมใจ

แชร์ :

Comments are closed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า